Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng: Tuyên truyền trật tự ATGT bằng công nghệ thông tin

50

Lượng xe đến đăng kiểm tại Đà Nẵng đông nhất miền Trung – Tây Nguyên, có chủ xe phải đợi hàng giờ mới đến lượt khám xe. Chính vì vậy Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (ĐKXCG) đã sáng tạo ra phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) để tuyên truyền về trật tự ATGT, chiếu bằng màn hình tivi tại phòng đăng ký kiểm định của Trung tâm.

Đăng kiểm viên kiểm tra ô tô.

Kỷ cương và trách nhiệm
Với chủ đề năm 2018, để tiếp tục thực hiện thành công Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT, Cán bộ CNV Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng luôn ý thức sâu sắc phải tự vượt lên chính mình, khắc phục những yếu kém, hạn chế trong chuyên môn và tồn tại, nỗ lực phấn đấu quyết liệt hơn nữa để thực hiện thành công Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trong những năm qua và năm 2018, Trung tâm đăng kiểm cam kết sẽ tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong nhận thức, đạo đức nghề nghiệp theo phương châm “4 xin”: Xin chào – Xin lỗi – Xin cám ơn – Xin phép và “4 luôn”: Luôn mĩm cười – Luôn nhẹ nhàng – Luon thấu hiểu – Luôn giúp đỡ góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ Đăng kiểm văn minh, lịch sự, thân thiện, chuyên nghiệp kỷ cương và trách nhiệm. Công việc kiểm định chia làm 3 mức cụ thể: Khiếm khuyết, hư hõng không quan trọng (không ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành xe) vẫn được kiểm định, nhắc nhở chủ xe khắc phục; khiểm khuyết, hư hỏng nguy hiểm thì chủ xe phải sửa chữa xong mới được kiểm định lại.

Kiểm tra các công đoạn.

Chúng tôi có vuổi tiếp xúc với Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng, khi xem những đoạn video do CSGT các nước trên thế giới quay được. Có hình ảnh quay chậm và có những dòng chữ phân tích lỗi vi phạm của từng vụ TNGT. Ông Nguyễn Quảng, Phó giám đốc Trung tâm ĐKXCG Đà Nẵng là người trực tiếp thực hiện thao tác tuyên truyền với những bước làm hết sức đơn giản. Máy vi tính tại phòng đăng ký được kết nối Internet và kéo thẳng ra 2 màn hình lớn. Vào trang Google, tìm kiếm TNGT trên thế giới ngay lập tức hàng loạt video các vụ TNGT được hiển thị, và mọi lái xe đang chờ đợi đến lượt đăng kiểm cùng nhau chứng kiến các vụ TNGT.
Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp đơn giản nhất. Đối tượng lái ô-tô là những người trực tiếp gây TNGT hằng ngày. Chính vì vậy, ông Quảng đã cho nhân viên tải những video đó vào máy và sử dụng lồng ghép những dòng chữ phân tích nguyên nhân TNGT chạy trên đoạn video đó. Không những vậy, Trung tâm ĐKXCG Đà Nẵng còn “sưu tầm” những phóng sự tuyên truyền về trật tự ATGT từ Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Đăng kiểm VN, Ban ATGT TP Đà Nẵng, Phòng CSGT CATP, các đài truyền hình tại địa phương để chiếu tuyên truyền cho các lái xe theo dõi…
Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm ĐKXCG Đà Nẵng, cho biết: Nhiệm vụ chính của Trung tâm không phải là tuyên truyền, thế nhưng hưởng ứng chỉ đạo của lãnh đạo Ban ATGT, Sở GTVT, ông và các đồng sự đã sáng tạo ra phương pháp tuyên truyền này. Việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền về trật tự ATGT có thể khó với các đơn vị sự nghiệp khác, nhưng với những chuyên viên kỹ thuật ngành Đăng kiểm luôn có trình độ cao về CNTT thì việc này hoàn toàn thực hiện tốt. Hiện tại Trung tâm ĐKXCG Đà Nẵng, nhờ ứng dụng tốt CNTT, những lái xe đến đợi đăng kiểm luôn được tuyên truyền phổ biến về Luật GTĐB, Luật GTĐS, Luật GTĐT, Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định 46 của Thủ tướng Chính phủ về xứ lý vi phạm TT.ATGT.
Ngoài ra, Trung tâm ĐKXCG đang ứng dụng rất tốt công nghệ hiện đại trong công tác chuyên môn đăng kiểm. Lái xe chỉ cần gọi điện thoại hay đăng ký thông qua email, ngay lập tức Trung tâm sẽ sắp xếp giờ cụ thể cho phương tiện của họ tới đăng kiểm. Lịch đăng kiểm đó được ứng dụng chiếu trên màn hình tại phòng đăng ký để tất cả những lái xe theo dõi. Hiện nay, với 2 cơ sở đăng kiểm tại Đà Nẵng và 10% công nghệ hiện đại được sản xuất tại Đức và Mỹ, cùng với công tác ứng dụng công nghệ tin học trong công tác đăng kiểm, Trung tâm ĐKXCG Đà Nẵng hiện có hệ thống công nghệ hiện đại và hoạt động hiệu quả nhất miền Trung-Tây nguyên…

Ô tô xếp hàng vào kiểm định.

Chuyên môn đồng hành từ thiện
Việc đăng kiểm hiện nay đã được loại bỏ nhiều công đoạn phức tạp giúp chủ xe giảm bớt được gánh nặng thời gian, công sức và cả tiền bạc trong quá trình đăng kiểm xe. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp trong thực tế ô tô bị từ chối đăng kiểm như những lỗi, bị phạt nguội bởi những vi phạm đi vào đường cấm, đậu đỗ không đúng nơi quy định, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường. Do đó lượng camera theo dõi gắn ở nhiều nút giao ngã 3, ngã 4 nên việc ô tô bị xử phạt là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Trong trường hợp bị phạt nguội mà chủ xe chưa đi nộp phạt thì cơ quan đăng kiểm sẽ không tiến hành đăng kiểm cho ô-tô; xe lắp thêm ghế sau cho những xe Van vốn chỉ có hai ghế ngồi trước là sai quy định bất kể có hay không sử dụng đều bị từ chối đăng kiểm.
Song song với công tác kiểm định, Trung tâm Đăng kiểm XCG Đà Nẵng luôn giữ phương châm “lá lành đùm lá rách” hàng đầu trong việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng xã hội và đơn vị. Việc xây dựng Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với mục đích động viên các gia đình cố gắng vượt lên ổn định trong cuộc sống, để thoát nghèo bền vững. Vừa qua trong công tác làm từ thiện, tháng 12/2017 Trung tâm đã tặng căn nhà Đại đoàn kết thứ 2 cho hộ gia đình nghèo là ông Nguyễn Đình Cung ở xã Hoà Châu, Hoà Vang với mức tài trợ 50.000.000 đồng. Trước đó ngày 30/5/2014, Trung tâm đã bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tình, trú tại Phường Hoà Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng với mức tài trợ 50.000.000 đồng/nhà. Số tiền này góp từ quỹ lương của CBCNVC Trung tâm.
Đây là việc làm có ý nghĩa nhằm tiếp tục thực hiện chương trình an sinh xã hội, xoá nhà tạm cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh rất khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Theo thống kế của Trung tấm ĐKXCG Đà Nẵng, Quý 1 /2018 Trung tâm đã kiểm đinh 16.366 phương tiện, so cùng kỳ 2017 (14.703 PT, tăng 11%). Tróng đó tổng số phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định 2.322 phương tiện; không đạt hệ thống phanh 1.255 PT; Không đạt hệ thống lái 564 PT; không đạt hệ thống khí thải 588 PT’; không đạt hệ thống đèn 460 phương tiện.

Bài & ảnh: Đắc Bình