Navray Korea với nhiều hứa hẹn tin cậy

177
Ông Kim Jeung Hang
Ông Kim Jeung Hang

Cty Navray Korea đang cùng Tổng Cty Đường cao tốc Việt Nam (VN) – VEC (chủ đầu tư) triển khai 2 dự án (DA) dưới hình thức ESCO, thay đổi đèn LED tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (CG-NB) và Nội Bài – Lào Cai (NB-LC). Phóng viên Ánh sáng & Cuộc sống vừa có cuộc trò chuyện với ông Kim Jeung Hang, Phó chủ tịch Cty Navray Korea, về hoạt động này.

Phóng viên(PV): Xin ông cho biết đôi nét về Navray Korea.
Ông Kim Jeung Hang: Hoạt động từ tháng 5/2009, đến nay Cty Navray Korea đã trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị chiếu sáng LED. Cty đã đạt được nhiều chứng nhận như: Sản phẩm tiêu biểu của Cục mua sắm công Hàn Quốc, Chứng nhận công nghệ xanh, Doanh nghiệp vừa và nhỏ triển vọng, v.v.. Nhiều sản phẩm của Cty (đèn đường, đèn an ninh, đèn pha, đèn hầm LED công nghệ cao…) được cấp bằng sáng chế Quốc gia: Đèn chiếu Đi-ôt phát quang có thấu kính hội tụ ánh sáng và kính phản xạ không đối xứng; Thiết bị chiếu sáng LED có màng chắn tia tử ngoại; Camera giám sát không dây tích hợp chiếu sáng; Đèn, dụng cụ chiếu sáng LED tản nhiệt ưu việt, bao gồm ống Nano Carbon; Kính bảo hộ ánh sáng và phương pháp chế tạo. Kỹ thuật sáng chế mang tính trọng điểm Cty sở hữu gồm: Thiết kế quang học ưu việt (Thiết kế phân bổ ánh sáng LED và điều chỉnh phân bổ ánh sáng đa dạng dùng góc xoay modul gương phản chiếu Reflector); Đi-ôt phát quang ngăn tia tử ngoại để kéo dài tuổi thọ LED; Tản nhiệt ưu việt thông qua sơn phủ CNT; Phát triển kỹ thuật tạo lớp phủ ngăn ánh sáng xanh, chống sương mù.

Nhóm chuyên gia Navray Korea tại VN tháng 12/2016.
Nhóm chuyên gia Navray Korea tại VN tháng 12/2016.

Từ năm 2009 đến 2015, Cty luôn đạt doanh số bán hàng trong nước, mảng thiết bị LED chiếu sáng thể thao, cao nhất; doanh số cộng dồn trong nước 2 năm cao nhất. Trên thị trường mua sắm công Hàn Quốc, Cty đạt doanh số cộng dồn, mảng đèn chiếu sáng ngoài trời, cao nhất. Đèn pha LED chiếu sáng thể thao của Cty đã trúng thầu dự án của doanh nghiệp toàn cầu MAERSK (Hoa Kỳ), do đó tạo được độ tin cậy cao cho xuất khẩu quy mô lớn.
Sản phẩm của Navray Korea đã sang Niu Dilân, Úc từ năm 2014 (chủ yếu đèn đường LED, Naview Lighting tích hợp); sang Nhật từ 2009 (chủ yếu đèn nhà xưởng, đèn pha rọi LED chiếu sáng thể thao); sang Philipin, VN từ 2015 (chủ yếu đèn đường và đèn pha rọi chiếu sáng thể thao). Dự kiến tiếp theo là Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Trung Đông… Cty có văn phòng đại diện tại VN (Hà Nội, Lotte West – tầng 30).

PV: Đầu tư ESCO là gì? Navray Korea tham gia thế nào tại VN?
Ông Kim Jeung Hang: ESCO là mô hình tài chính để tham gia dự án tiết kiệm năng lượng, tham gia DA liên quan năng lượng, nhắm tới nâng cao hiệu quả năng lượng, giảm tải thiết bị sở hữu của khách hàng. Thay thế đèn sodium bằng đèn LED qua mô hình ESCO, khách hàng được hưởng nhiều lợi ích như: không mất chi phí ban đầu; được đổi mới thiết bị, công nghệ; được bảo dưỡng thiết bị suốt thời gian dự án; vốn đầu tư của dự án sẽ được hoàn trả bằng khoản tiết kiệm chi phí năng lượng.



Dự án ESCO cho phép thay thế, lắp đặt mới đèn LED chiếu sáng với chi phí năng lượng tiết kiệm mà không cần đầu tư mới, góp phần giảm lượng khí thải nhà kính, làm đẹp cảnh quan môi trường và tăng cường trật tự an ninh đô thị, tăng chất lượng chiếu sáng và cải thiện đời sống người dân.

Tại VN, sau DA nhỏ tại vài nơi trong năm 2015-2016, Navray Korea cùng VEC thực hiện 2 DA lớn hơn. Trên tuyến CG-NB, quy trình qua các bước: Điều tra, phân tích trước hiện trường khu vực thí điểm. Điều tra hiện trường đèn đường tuyến cắt ngang Liêm Tuyền và cao tốc CG-NB. Dự đoán giảm CO2 và tiết kiệm năng lượng. Đo độ chiếu sáng hiện trường đèn đường nút giao Liêm Tuyền và cao tốc CG-NB. Khảo sát, phân tích mô phỏng chiếu sáng NSL-100X trước khi thay thế (RELUX Version 2016.1.1.0). Lập kế hoạch trước cho khu vực thí điểm. Lập kế hoạch cụ thể lắp đặt đèn đường LED tuyến giao Liêm Tuyền với cao tốc CG-NB. Lắp đặt thay thế khu vực thí điểm. Thi công thay thế đèn đường LED đường giao Liêm Tuyền và cao tốc CG-NB. So sánh, phân tích sau khi thay thế khu vực thí điểm. Thi công thay thế đèn LED đường giao Liêm Tuyền với cao tốc CG-NB. Đo độ chiếu sáng cũ (NH250W) và đo độ chiếu sáng mới đèn LED 100W ở tuyến giao Liêm Tuyền và cao tốc CG-NB. So sánh độ chiếu sáng đoạn giao Liêm Tuyền và cao tốc CG-NB.
Từ đó đã khẳng định tính khả thi về kỹ thuật, tài chính, pháp luật, giảm khí thải nhà kính và năng lượng. Navray Korea là nhà phát triển DA mô hình tài chính tư nhân LED ESCO, đồng thời thực hiện vai trò điều phối viên toàn diện DA đó cùng DA thí điểm bao quát duy tu bảo dưỡng trong thời gian trả nợ và thi công thay thế hệ thống chiếu sáng LED. Qua DA này, Chủ đầu tư thay thế đèn Sodium 250W bằng LED 100W, thấy rõ độ phân biệt màu tăng; tai nạn giao thông, điện năng và khí thải nhà kính giảm. Với tuyến NB-LC cũng tương tự.
Đã có thêm nhiều địa phương VN quan tâm, tìm hiểu, đề nghị hợp tác cùng Navray Korea thực hiện ESCO. Sau đây, nếu Bộ GTVT đồng ý, nhiều DA sẽ được triển khai tiếp.

Đèn đường LED lắp đặt thử nghiệm tại nút giao Liêm Tuyền tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được công ty Navray Korea thi công
Đèn đường LED lắp đặt thử nghiệm tại nút giao Liêm Tuyền tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được công ty Navray Korea thi công

PV: Qua thực tế tại VN, ông thấy có gì còn bất cập?
Ông Kim Jeung Hang: Thực tế VN cũng như các nước kể trên cho thấy: Giá trị sản phẩm ESCO hơn hẳn sản phẩm trước đây, nhưng cao thấp khác nhau còn tùy chất lượng lắp đặt, bảo hành và khả năng thu hồi vốn ở từng DA. Khung chính sách chung ở VN đã có, nhưng đối với ESCO cần thông thoáng, cụ thể hơn. Triển khai mô hình này, nhà đầu tư cần được hưởng quy chế sao cho sớm thu hồi được vốn. Nền kinh tế Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế luôn tỷ lệ thuận với lượng khí thải nhà kính và nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Do đó, việc thay thế đèn truyền thống sang đèn LED có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2 cũng như tiết kiệm khối lượng lớn điện năng tiêu thụ.
PV: Xin cám ơn ông!

PMN-PNB (thực hiện)