23 C
Hanoi
Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Muôn kiểu độ đèn mất an toàn giao thông

Print Friendly, PDF & Email

Tình trạng ôtô, xe máy sử dụng đèn tự chế có độ sáng mạnh, lắp sai vị trí khiến người tham gia giao thông chói mắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Chuyên gia cho hay, vi phạm ngày càng phổ biến nhưng công tác xử lý chưa đủ sức răn đe.

Tràn lan thiết bị độ đèn

21h15 ngày 28/7, tại quốc lộ 21B đoạn phố Xốm, Hà Đông, quan sát hơn 30 phút, chúng tôi ghi nhận ba xe tải cỡ lớn, một taxi lắp thêm đèn led phía trước (ngoài hai đèn pha có sẵn). Trong đó, hai xe tải còn lắp thêm hai bên sườn xe các loại đèn màu vàng và trắng dài khoảng 30cm – 50cm. Có xe tải còn lắp thêm một đèn chiếu vào lốp và chiếu thẳng vào xe phía sau.

Tài xế Nguyễn Huy Hoàng ở huyện Ứng Hòa cho hay, anh lái taxi gần 10 năm, hằng đêm di chuyển trong nội đô hay ra quốc lộ gặp nhiều xe lắp thêm đèn quá sáng làm anh bị lóa mắt, không nhìn rõ đường. “Nếu gặp loại xe này, tốt nhất giảm hết tốc độ, đi vào phần đường của mình, bởi ánh sáng đèn tự chế này cực mạnh, tia sáng luôn chiếu thẳng vào mặt. Có lẽ ít bị xử lý nên ngày càng nhiều xe thay đổi kết cấu đèn như vậy”, anh Hoàng nói.

Tình trạng phương tiện độ đèn chạy trên quốc lộ diễn ra khá phổ biến khiến cả các tài xế chuyên nghiệp lo sợ. Anh Nguyễn Lưu, tài xế xe khách giường nằm tuyến Nghệ An – Hà Nội chia sẻ, do phải chạy xe vào ban đêm nên anh thường xuyên bắt gặp các phương tiện chế đèn rất “quái lạ”. Nhiều xe khách giường nằm gắn đèn trước cabin, hất thẳng lên cao, sáng gấp 3-4 lần, gây chói mắt người lưu thông hướng đối diện. “Bức xúc nhất là xe máy thay đèn chiếu hậu từ đỏ sang trắng. Khi họ nhấn phanh, đèn sáng lóa cả một vùng, xe lưu thông cùng chiều phía sau bị chói mắt, dễ xảy ra tai nạn”, anh Lưu nói thêm.

Tình trạng chế, độ thêm đèn xe không còn đơn lẻ mà nhiều hội nhóm trên mạng xã hội hoạt động sôi nổi. Hội độ đèn led xe hơi – đèn led bar với hơn 15.000 thành viên luôn náo nhiệt mỗi khi có ý tưởng về độ đèn xe. Hội này chủ yếu chỉ cho nhau kỹ năng độ từ đèn halogen truyền thống lên các loại đèn xenon, đèn led cường độ sáng cao.

Tại “chợ trời” ở phố Huế (Hà Nội), chúng tôi lạc vào ma trận các loại đèn led, đèn pha. Theo anh Phạm Minh Huy, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Dũng Trang, đèn loại xe nào cũng có, giá cả tùy vào chất lượng, độ sáng của sản phẩm, mua càng nhiều, càng rẻ. Anh Huy giới thiệu: Đèn ôtô có kiểu độ hình vuông, hình tròn, dài, ngắn, có thể chiếu gần, chiếu xa, cho tia sáng trắng, ánh sáng xanh, tia sáng hội tụ… Giá cả đa dạng, từ 100.000 đến 300.000 đồng hay lên đến hàng triệu đồng.

Chẳng hạn, một cặp đèn pha led hiệu Philips Lumileds trợ sáng cho ôtô có giá 1.500.000 đồng, đèn led gầm ô tô siêu sáng giá 1.350.000 đồng. Những dòng này cho ánh sáng không định hướng, khi bật đèn ánh sáng trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không chụm sáng vào một điểm nhất định.

Có quy định vì sao khó xử phạt?

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) phân tích: Nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ thông số, độ sáng cần thiết của từng loại đèn, khi thay đổi thiết kế này là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, sẽ bị xử lý theo pháp luật. Cụ thể, Điểm a, Khoản 3, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định phạt tiền 800.000-1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. Ngoài ra, điều 16 còn quy định tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá quy định.

Theo đại tá Trần Sơn, xác định độ sáng của đèn thế nào sai quy định là một trở ngại, phải dùng máy móc để có kết quả chính xác nhất. Lực lượng CSGT phát hiện phương tiện lắp đèn quá sáng có quyền yêu cầu tạm giữ phương tiện để cho đi đăng kiểm, kiểm tra. Nếu phương tiện bị lắp đèn sai thì ngoài việc xử phạt còn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu. “Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng CSGT với cơ quan đăng kiểm”, ông Sơn nói thêm.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, với lực lượng CSGT, việc quan sát ánh sáng đèn bằng mắt thường, cộng thêm sự hỗ trợ từ camera là đủ cơ sở để xử phạt. Mỗi loại xe có thông số khác nhau, từ hình ảnh ghi lại được, đối chiếu thiết kế thì sẽ phát hiện ra sai sót ngay.

Theo TS Tạo, hiện tượng chế, độ đèn ở các nước phát triển rất ít và họ xử lý rất mạnh tay. “Để chấm dứt việc này, cần làm đúng quy định pháp luật đã ban hành. Chúng ta phải xử lý nghiêm vi phạm”, ông Tạo cho hay.

Anh Nguyễn Minh Đức, chủ gara ôtô Đức Nam tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, việc nhiều người thay đổi kết cấu, cường độ chiếu sáng của đèn led, đèn pha vừa gây mất an toàn giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Theo anh Đức, các loại đèn led có tầm sáng gấp 3-4 lần đèn xe bình thường, xuất xứ không rõ ràng.

(Theo tienphong.vn)

anhsangvacuocsong

 

Bài viết liên quan