Khánh Hoà: Cần sớm đầu tư gác chắn tự động để bảo đảm ATGT

31

Trong thời gian qua những nút giao cắt giữa đường ngang và đường sắt trên địa bàn TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã được đầu tư, bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số điểm cần đầu tư các gác chắn tự động để đảm bảo an toàn tính mạng cho người và phương tiện lưu thông.

Cần lắp đặt gác chắn tự động ở nơi này để bảo đảm ATGT.

Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội chạy qua địa bàn thị xã Ninh Hòa có chiều dài 29,68km có 17 đường ngang hợp pháp. Trong đó: 3 đường ngang có người gác, 11 đường ngang đã được lắp đặt cảnh báo tự động đã lắp cần chắn tự động tại 4 đường ngang; đường ngang biển báo 2 đường; 1 đường ngang chuyên dùng tại khu vực vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ.
Nhằm bảo đảm ATGT và công tác chạy tàu, năm 2017 và quý 1 2018, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành đầu tư nâng cấp các đường ngang tại TX.Ninh Hòa. Như đã lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang km1272 + 580; km1275 + 527; km1276 + 413; km1277 + 225; km1282 + 495. Đồng thời, đơn vị cũng sửa chữa, nâng cấp đường ngang biển báo km1283 + 040 thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động; sửa chữa mặt đường ngang biển báo km1293 + 770.
Ông Nguyễn Trọng Hiến – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Khánh Hoà cho biết, toàn bộ các đường ngang trên địa bàn TX. Ninh Hòa đã được đầu tư nâng cấp và sửa chữa. Đây cũng là địa phương được tạo điều kiện nhiều để nâng cấp các tuyến đường ngang nhằm bảo đảm ATGT trên tuyến.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban ATGT TX. Ninh Hòa, tại đường ngang km1293 + 770, trong năm 2017 đã xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 2 người. Hiện tại, đường ngang này là đường ngang hợp pháp do Cty CP Đường sắt Phú Khánh quản lý. Đường ngang qua đường sắt tại lý trình này là tuyến đường giao thông nông thôn xã Ninh Ích đi các thôn Tân Phú, Phú Hưũ, Vạn Thuận và Khu du lịch Ba Hồ, có mật độ người và phương tiện đi qua khá đông.
Đặc biệt là lưu lượng khách du lịch đi vào khu Ba Hồ vui chơi, giải trí vào dịp Lễ, Tết… Cũng tại đường ngang này, việc cảnh báo phòng vệ mới chỉ dừng lại ở mức biển báo, chưa bảo đảm ATGT. Ngoài ra, TX .Ninh Hòa cũng kiến nghị xây dựng đường gom bên trái lý trình từ đường dân sinh km1275 + 250 đi về phía nam đến đường ngang cảnh báo tự động tại km1276 + 413 thuộc xã Ninh Đông.
Về việc nâng cấp mức cảnh báo tự động tại đường ngang km1293 + 770, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam xem xét cho nâng cấp đường ngang này từ hình thức phòng vệ bằng biển báo lên hình thức phòng vệ bằng cảnh báo tự động có cần chắn.
Tuy nhiên, cho đến nay, phía đường sắt vẫn chưa thực hiện. Về việc xây dựng đường gom bên trái lý trình từ đường dân sinh km1275 + 250 đến km1276 + 413 thuộc xã Ninh Đông, đại diện Cty CP Đường sắt Phú Khánh cho biết, vị trí xây dựng đường gom này đã có trong kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2016. Thời gian tới, C.ty sẽ nghiên cứu để triển khai thực hiện.
Vừa qua Ban ATGT tỉnh Khánh Hoà cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam sớm bố trí kinh phí để giải quyết những tồn tại nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện giao thông trên tuyến qua địa bàn TX. Ninh Hòa. Đây là việc làm cần cấp bách để bảo đảm tính mạng cho người dân địa phương và các nơi khác đi qua đường ngang này.

Đắc Bình