Các chủ báo cần phải thay đổi chiến lược mới

40

Trên Thế giới báo mạng, báo miễn phí bùng nổ khiến cho nhiều tờ báo in có tiếng gấp số lượng phát hành. Tờ Washington post của Mỹ tuột xuống dưới một triệu bản/kỳ. Tờ New York Times giảm 3,95%, tờ Los Angeles Times giảm 5,13%. Muốn tồn tại tờ báo thì Nhạc trưởng của tờ báo cần phải đổi.
Phát hành báo chí ở nhiều nước trên thế giới là mọi ngành tổ chức rất quy củ, chuyên nghiệp. Mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, mở rộng tới nhiều quốc gia trên thế giới. Báo được phát hành tới tay bạn đọc một cách rất nhanh chóng. Như tờ “Asahi Shimbun”, in 15 triệu bản, với 12 thứ tiếng phát hành tới 13 quốc gia trong ngày. Thời gian phát hành đến các đại lý chỉ trong 1 giờ. Điều đáng nói tất cả khâu lên số, đóng gói, chuyển ra xe đều tự động hoá. Trong khi đó ở nước ta một tờ báo có số lương phát hành khoảng 40 nghìn bản/kỳ, cũng phải mất đến 5,6 giờ để thực hiện các công đoạn trên.
Trong xu hướng hiện nay, bạn đọc luôn tìm đến và đọc báo điện tử. Để cạnh tranh với báo mạng, các tờ báo nước ngoài còn hợp lực với nhau trong công tác phát hành. Tờ Yomiuri Shibun có số lượng phát hành hàng đầu thế giới, đã hợp tác với đối thủ là tờ Asahi Shibun và tờ nhật báo kinh doanh Nikkei, đều của Nhật Bản, để tạo cho điều kiện phát hành tốt nhất. Có lẽ chính vì thế mà dù trong tình hình hiện tại, các báo in trên thế giới bị tụt giảm thị phần, nhưng báo in của Nhật Bản vẫn đứng vững xếp vào đầu bảng, có số lượng độc giả bình quân đầu người đông nhất thế giới (670/1000 người) và đứng hàng thứ ba trong tốp 5 thị trường báo chí lớn nhất thế giới.
Hiện các tờ báo mạnh trên thế giới vẫn luôn bảo đảm phân phối màn báo tới nhà. Ở Mỹ, Úc và các nước khác người Việt kiều đang sinh sống tại đó, ngoài được Chính phủ nuối khi về già, họ là những người đi định cứ theo dạng HO, ODP họ vẫn sống thêm nghề phát hành báo đến bạn đọc tại nhà. Anh Hoá Mậu Ngô (63 tuổi) Việt kiều sống Sedney thành phố cảng tưới đẹp của Úc cho biết: Tôi qua định cư ở đậy sống bằng nghề “đưa báo” đến các cơ quan, cá nhân buổi sáng 3h phải dậy để đến nhà in báo cáo danh sách độc giả đặt báo, sau đó nhận số lượng qua sổ sách rồi họ chuyển lên xe của tôi.
Làm công việc phát hành luôn có tôn chỉ là phải đưa báo đến cho bạn đọc kịp thời, không được trể do một lý do nào đó cũng không được “bảo biện”. Nếu không thực hiện đúng nguyên tắc thì độc giả sẽ cắt báo, người đưa báo sẽ mất việc. Đưa báo là niềm vui, cái quan trọng khi báo ra mình phải nắm hết mọi nội dung mà trong báo đã đề cập để quảng cáo làm thế nào hấp dẫn cho khách hàng- Anh Hoá chia sẽ.
Hiện nay, sự bùng nổ của Internet gây ra cho ngành công nghiệp báo in đã diễn ra muôn vàn khó khăn, đặc biệt là giảm sút đáng kể số lượng ấn phẩm phát hành. Trong bối cảnh đó, điều đáng ngạc nhiên các ông chủ của không ít tờ báo lớn ở Mỹ lại “bình chân như vại”. So với thời điểm năm 2000, số lượng ấn phẩm phát hành của các tờ lớn ở Mỹ ở thời điểm hiện tại đã giảm 15%. Do nguyên nhân của sự giảm sút này là không ít bạn đọc trung thành đã tìm bỏ báo in và tìm đến với báo mạng. Thế nhưng, nhiều chủ báo in vẫn tỏ ra lạc quan khi nghĩ rằng điều đáng quan tâm hơn cả chính là chi phí marketing, vận chuyển và sức ép từ các nhà quảng cáo chứ không phải tìm mọi cách để giữ chân những bạn đọc đã quay lưng lạivới mình.
Theo số liệu từ Hiệp hội báo in ở Mỹ, số lượng khách hàng đặt mua báo dài hạn đã giảm từ 54% năm 2000 xuống còn 36%. Một ví dụ điển hình của tình trạng số lượng phát hành giảm sút là của tờ “Los Angeles Times”. Trong suốt một thập kỷ qua, đây là tờ báo có số lượng ấn phẩm phát hành giảm đáng kể nhất, từ 1,1 triệu bản năm 2000 xuống chỉ còn 800.000 bản hiện nay.
Phó chủ tịch phòng phát hành “Los Angeles Times chia sẻ: “chúng tôi sẳn sàng chấp nhận tình trạng hiện nay bởi nhiều bạn đọc sẽ không bao giờ chịu đặt báo dài hạn mà không được giảm giá”, trong tình cảnh báo mạng hiện nay lấn át báo in, bạn đọc lại có xu hướng không “mặn mà” cho lắm. Tất nhiên vẫn có một số ngoại lệ như trường hợp của các tờ” New York City”, Dally News” và tờ “New YorK Post” với số lượng phát hành không ngừng tăng lên. Nhiều chuyên gia và các nhà phân tích và cho rằng các tờ báo này đã có những chiến lược marketing đúng đắn, hiệu quả như quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và bán báo ở các trường học.
Phương châm đối với khách hàng: “Cần tôn trọng khách hàng của bạn; Hãy tôn trọng và học hỏi từ đồng nghiệp cũng như đối thủ; Sáng tạo và không ngại mạo hiểm là chìa khoá của thành công; Điều duy nhất khiến bạn phải tiếc nuối là những gì bạn đã không thực hiện được”- Ông Bob Tuefel, một trong ba thầy giáo vĩ đại nhất của ngành phát hành báo chí ở Mỹ – chia sẻ.
Người thầy thứ hai của ngành phát hành báo chí Mỹ Mike Andrews. Ông giảng giải về nghệ thuật kinh doanh bán lẻ như sau: Trước hết đó là một ngành kinh doanh chi tiết, trong đó bạn phải tìm kiếm một mô hình kinh doanh bán lẻ hiệu quả rồi nhân rộng ra ở nhiều nơi khác.
Tài sản của một nhà phát hành muốn vươn xa và tồn tại đứng vững trên thị trường phát hành báo chí, điều trước tiên phải có những yếu tố: Những bài học đã kể; kinh nghiệm biên tập; Tầm quan trọng của việc sắp xếp vị trí; Chất lượng và phong cách người lãnh đạo; sống trong một thế giới thực tế; Hiểu và tìm ra những xu hướng mới; quá nhiều hay quá ít thông tin đều không tốt; hãy hành động ngay; kiên trì đeo đuổi con đường dẫn đến thành công; luôn lưu ý đến chi phí phát hành và chi phí sản xuất; Những ý tưởng độc đáo có thể đến từ bất cứ ở đâu, trường hợp nào…Điều đáng nói là anh “Nhạc trưởng” đứng đầu tờ báo phải là người đã từng kinh qua phóng viên, công tác phát hành.
Ở Việt Nam chúng ta có đến hàng trăm tờ báo in, Tạp chí in hiện đang cạnh tranh ác liệt
Chúng ta đừng khái niệm tờ báo lớn, tờ báo nhỏ, Tạp chí lớn, tạp chí nhỏ. Có khi tờ báo lớn không có độc giả đón nhận vì mang tính “bao cấp”, tờ báo nào hoạt động đúng tôn chỉ mục đích rõ ràng, có chế độ nhuận bút, nội dung phong phú không trùng hợp với tờ báo khác, tin nhanh nhiều lĩnh vực, in ấn đẹp rõ ràng, giấy sáng, phát hành kịp thời nhanh nhạy đến tay bạn đọc, có chương trinh chăm sóc khách hàng hàng quý hàng năm thì tờ báo, Tạp chí đó sẽ có nhiều bạn đọc, khách hàng đến với mình một cách thiện chí và thực sự. Suy cho cùng tờ báo nào, Tạp chí nào lột tả được nội dung, là cầu nối cho độc giả thực sự ngoài đột phá khâu đó còn phải có phát hành về lâu về dài, năm sau tăng hơn năm trước, phần tiếp theo là quảng cáo của các doanh nghiệp thật sự mang đến cho mình thường xuyên trong năm thì lúc đó tờ báo mới nói đến chuyện “sống-còn” của đứa con tinh thần của mình.

ĐẮC BÌNH