Bình Định: Hơn 200 cột điện được thi công ‘trộm’ trên Quốc lộ 1A (!?)

129

Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định và Công ty TNHH Hùng Phát thi công dựng hơn 200 cột điện (trong đất hành lang an toàn đường bộ) không có giấy phép thi công trên Quốc lộ 1A (AH1), đoạn qua địa bàn huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Trồng trụ điện vi phạm hành lang.

Từ Km1203+100 đến Km1210 quốc lộ1A (AH1) tuyến đường tránh An Nhơn, có gần 200 cột điện đang được thi công sát mép đường khoảng 0,70m và trên taluy đường trong đất hành lang an toàn đường bộ và việc thi công các cột điện này có dấu hiệu bất thường. Tại hiện trường, PV ghi nhận hơn 200 cột điện đã được dựng cột xong trên taluy đường, sát mép đường. Đây là loại cột điện có chiều dài hơn 10m, khoảng cách giữa các cột dưới 50m, đi qua một số hộ dân làm mất an toàn điện lưới và ATGT.

Trụ điện trồng vi phạm hành lang đường bộ tại Km1209 QL1A qua địa phận An Nhơn Bình Định.

Trao đổi với ông Lê Minh Tuân – Chi Cục trưởng Chi Cục QLĐB III.2 (thuộc Cục QLĐB III – TCĐB Việt Nam) là đơn vị quản lý nhà nước trên tuyến QL 1A này cho biết: “Đơn vị đã 2 lần lập biên bản vi phạm hành chính đối với đơn vị thi công là Công ty TNHH Hùng Phát với hành vi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công, đoạn từ Km1203 đến Km1210 trên QL1A, bên trái tuyến tránh An Nhơn (theo hướng Bắc – Nam) quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 13 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Đồng thời Cục QLĐB III cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc Công ty TNHH Hùng Phát hoàn trả lại nguyên hiện trạng ban đầu do vi phạm hành chính gây ra”.
Ông Phó Giám đốc Công ty TNHH Hùng Phát nói rằng: “Đơn vị thi công dựng cột điện theo đúng kế hoạch và hồ sơ thiết kế được phê duyệt của Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định”. Khi PV đặt câu hỏi về việc thi công ở đây với hiện trạng như vậy có được cấp phép hay không, thì vị Phó Giám đốc thối thác cho rằng “Nên gặp Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định để biết” (?!)

Trồng trụ điện vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại An Nhơn Bình Định.

Sáu đó, PV liên hệ qua điện thoại với ông Lê Từ – Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định, để đặt lịch làm việc về vấn đề nêu trên, tuy nhiên vị này cho biết: “Đơn vị đã cho người đi nộp phạt và cử người ra làm việc với Cục QLĐB III xin giấy phép. Trước đó, tôi cũng làm việc với TCĐB Việt Nam, có kết quả tôi sẽ thông tin”. Ngoài ra giám đốc này cho biết thêm: “Dự án đã được Sở Công thương tỉnh thẩm định”.
Theo quy định, những trường hợp như thế này, thẩm quyền bảo vệ công trình giao thông đường bộ thuộc về Chi Cục QLĐB III.2 (thuộc Cục QLĐB III – TCĐB Việt Nam) và UBND tỉnh Bình Định. Các cơ quan này đã thực hiện hết chức năng nhiệm vu quyền hạn của mình hay chưa, khi để đơn vị xây dựng ngang nhiên thi công 200 cột điện trong khu vực hành lang an toàn đường bộ mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời và giải quyết dứt điểm.
Theo quan sát của PV Ánh Sáng & Cuộc Sống đến ngày 18/10/2018 những trụ điện trên vẫn còn nằm trơ gan cũng tuế nguyệt.
Hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Trích Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP.
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị;b) Tự ý đào, đắp, san, lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ; c) Tự ý gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình đường bộ;d) Sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng khác;đ) Dựng lều quán, công trình tạm thời khác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ;e) Bày, bán máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu xây dựng hoặc sản xuất, gia công hàng hóa trên lòng đường đô thị, hè phố;c) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 05 m2 đến dưới 10 m2 làm nơi trông, giữ xe.

Đắc Bình-Hồng Quảng